Sinh viên Khoa Hóa học với Hội thi Olympic Hóa học sinh viên toàn quốc lần thứ X năm 2018


Olympic Hóa học sinh viên các trường đại học cao đẳng trong toàn quốc không phải là Kỳ thi chọn sinh viên giỏi quốc gia môn Hóa học - một sự tiếp nối của kỳ thi dành cho học sinh trung học phổ thông, mà vượt xa khỏi khuôn khổ đó, Olympic là một hội thi đề cao những giá trị khác, hơn là sự thắng thua, bao gồm tình hữu nghị, đoàn kết và cao thượng – những trụ cột của tinh thần Olympic. Theo tinh thần đó, Olympic Hóa học là cơ hội giao lưu để khơi dậy lòng đam mê khoa học và khao khát tri thức cũng như truyền cảm hứng cho một thế hệ các nhà khoa học trẻ trong tương lai và tinh thần hợp tác gắn bó giữa các nhà khoa học.

Với nỗ lực của Hội Hóa học Việt Nam, được sự ủng hộ của các trường đại học cao đẳng trong toàn quốc, cuộc thi Olympic Hóa học toàn quốc đã trở thành hoạt động truyền thống dành cho các thế hệ sinh viên theo học, nghiên cứu các vấn đề liên quan đến Hóa học, công nghệ Hóa học. Bắt đầu từ năm 2003, với 9 trường tham dự, hội thi ngày càng được mở rộng về quy mô và nâng cao về chất lượng. Năm 2018, Hội thi Olympic Hóa học sinh viên toàn quốc lần thứ X được tổ chức tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, từ ngày 13/4 đến ngày 18/4/2018, do Viện Kỹ thuật Hóa học chủ trì tổ chức với sự tham dự của 41 đoàn trường, 56 đội dự thi và 266 thí sinh.

Đại diện các Đoàn tham gia Hội thi Olympic Hóa học sinh viên lần X

 

Nhận được sự đồng ý và quan tâm, ủng hộ từ Ban Giám hiệu nhà trường, Khoa Hóa học trường đại học Khoa học đã lên kế hoạch tuyển chọn đội tuyển để tham dự Hội thi Olympic Hóa học sinh viên toàn quốc lần thứ X ngay từ khi nhận được kế hoạch của ban tổ chức. Đội tuyển đã được chính thức thành lập, tổ chức ôn luyện trong suốt thời gian từ tháng 12/2017 đến tháng 4/2018.

Hiệu trưởng GS.TS Lê Thị Thanh Nhàn gặp gỡ đoàn trước giờ xuất quân

Đây là lần thứ hai, đoàn SV Khoa Hóa – trường Đại học Khoa học, ĐHTN tham dự cuộc thi lớn này, với tinh thần giao lưu, học hỏi là chính. Đoàn SV dự thi năm Olympic Hóa học SV toàn quốc năm 2018 gồm 5 SV, trong đó có 01 SV năm thứ 2; 02 SV năm thứ ba và 02 SV năm thứ tư do TS. Trương Thị Thảo làm trưởng đoàn; TS. Vương Trường Xuân và ThS. Khiếu Thị Tâm làm phó đoàn.

Đoàn GV và SV Khoa Hóa học, trường Đại học Khoa học, ĐHTN

Mặc dù là một trường non trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, điểm đầu vào còn hạn chế, nhưng với tinh thần học hỏi không ngại khó của SV, sự nỗ lực và quyết tâm vươn ra biển lớn của cả thầy và trò, sau 2 ngày thi miệt mài trong phòng thí nghiệm và bài thi lý thuyết hóc búa, đoàn SV khoa Hóa học, ĐH Khoa học, ĐHTN đã giành được 02 giải ba (Nguyễn Văn Đàm Thiên, SV lớp Hóa dược K14 và Tô Thị Phương, SV lớp Hóa Dược K12), 03 giải khuyến khích (Trần Thị Thu Phương, SV lớp Hóa Dược K12, Đào Thị Thu Hà, SV lớp Hóa Dược K13 và Trần Thị Thùy Dung, SV lớp CNKT Hóa K13); kết quả này tăng 01 giải ba so với kết quả lần đầu tham dự vào năm 2016. Kết quả này là một niềm vui và sự động viên to lớn đối với thầy và trò Khoa Hóa học.

Sau hội thi, SV các trường đã có một buổi giao lưu vui vẻ, thắm tình đoàn kết, có những SV đã xúc động đỏ hoe đôi mắt khi giã từ. Hội thi đi qua đã để lại nhiều kinh nghiệm quý báu cho việc học tập và nghiên cứu của sinh viên sau này, giúp các em mở rộng mối quan hệ, học hỏi từ bạn bè các trường trong toàn quốc. Với các thầy cô, nhiều kinh nghiệm quý báu trong giảng dạy, nghiên cứu, cũng đã được trao đổi thảo luận, nhiều hợp tác nghiên cứu cũng đã được mở ra. Chia tay, hẹn gặp lại nhau ở Olympic Hóa học toàn quốc 2020 tại thành phố Hồ Chí Minh, những ước mơ và hy vọng mới lại đang chờ. Chúng tôi – các giảng viên và sinh viên khoa Hóa học lại lên kế hoạch cho những thách thức và thắng lợi lớn hơn đang chờ ở phía trước.

Một số hình ảnh khác tại hội thi:

Các sinh viên Khoa Hóa học làm bài thi thực hành

Chụp ảnh giao lưu với các đoàn tham dự Hội thi

 

Tin bài: Trương Thị Thảo – Khoa Hóa học.


Bài viết khác