TNUS đồng hành cùng Học sinh Vinschool thắng giải hai giải vàng nghiên cứu khoa học quốc tế


TNUS đồng hành cùng Học sinh Vinschool thắng giải hai giải vàng nghiên cứu khoa học quốc tế

Từ ngày 16 đến ngày 18 tháng 04 năm 2024, thầy và trò trường Vinschool Imperia Hải Phòng đã tham dự cuộc thi dự án khoa học và triển lãm lần thứ 25 (25th Elementz Science Project Competition & Exhibition) được tổ chức tại trường trung học cơ sở Anderson của Singapore.

Cuộc thi dự án khoa học và triển lãm (Elementz Science Project Competition & Exhibition) là một hoạt động được tổ chức thường niên dành cho học sinh cấp trung học cơ sở tại Singapore, được tổ chức và đánh giá bởi các nhà khoa học hàng đầu. Cuộc thi lần thứ 25 này đã thu hút 182 dự án ở ở vòng bán kết đến từ các nước thuộc khu vực Châu A Thái Bình Dương; Kết quả có 96 dự án lọt vào vòng chung kết thì lọt vào chung kết. Trường Vinschool imperia Hải Phòng tham gia 01 dự án thuộc khối THCS và 04 dự án khối THPT, lọt vào chung kết 01 dự án khố THCS và 02 dự án khối THPT.

Hai đề tài dưới sự hướng dẫn của cô giáo ThS. Nguyễn Thị Thanh Thủy, cựu học viên khoa Hóa học, trường Đại học Khoa học, ĐHTN và tư vấn khoa học của cô giáo, TS.Trương Thị Thảo, giảng viên khoa Hóa học, trường Đại học Khoa học, Đại Học Thái Nguyên đã xuất sắc giảnh hai giải vàng trong niềm hân hoan của thầy và trò.

 Đó là các đề tài mang mã số SS90: “Tổng hợp than sinh học từ bã sả ứng dụng làm chất hấp phụ xử lý ô nhiễm chất màu DR79,(Biochar derived from lemongrass residue as an adsorbent for DR79 removal from aqueous solution)”  do các em học sinh Dương Phúc Linh, Đỗ Ngọc Thảo Linh, Lê Minh Anh, Phan Anh Đức, Trần Minh Quân đến từ khối THCS. Và đề tài mang mã số JC79: “Chế tạo nano sinh học Ag từ dịch chiết hoa đu đủ đực ứng dụng trong lĩnh vực y sinh. (Synthesis of Ag bio-nanoparticle using male Carica Papaya L. flower extract for biomedical applicatio)” do các em học sinh Đỗ Ngọc Khánh Linh, Nguyễn Phúc Thanh Quỳnh, Dương Ngọc Linh, Nguyễn Khôi Nguyên, Đào Hoàng Hải và Nguyễn Phương Anh đến từ khối THPT thực hiện.


 

Khi được giao nhiệm vụ năm học, cô Thủy đã liên hệ với giáo viên hướng dẫn cũ của mình là TS Trương Thị Thảo, trường Đại học Khoa học - ĐHTN đề nghị hỗ trợ, Ngay từ tháng 10, các học trò và thầy cô đã bắt tay vào tìm ý tưởng và lên kế hoạch thực nghiệm, vì từ Hải Phòng tới Thái Nguyên khá xa xôi, nên cô trò chủ yếu trao đổi qua zoom online, hướng dẫn từ cách tìm kiếm, đọc, phân tích tài liệu, phân tích kết quả thực nghiệm tới viết lách, sửa bản thảo, báo cáo, bố trí một số buổi thực nghiệm cuối tuần một cách hiệu quả nhất.

Sau khi gửi đề tài dự thi vòng bán kết và hồi hộp chờ đợi, cả hai đề tài đều lọt vào chung kết, và không phụ sự nỗ lực, miệt mài không kể ngày đêm, sự đam mê tìm tòi sáng tạo của các em học sinh, cả hai nhóm đã được đền đáp xứng đáng với giải vàng chung kết. Cả hai đề tài được đánh giá có tính mới, tính thực tiễn cao, đặc biệt các em học sinh được đánh giá cao bởi sự chuẩn bị chu đáo, bài bản, trình bày và thảo luận với ban giám khảo tự tin hoàn toàn bằng tiếng anh.

TS. Trương Thị Thảo là người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong hướng dẫn học sinh tham dự các cuộc thi khoa học kỹ thuật cũng như Sinh viên tham gia thi Nghiên cứu khoa học giảng nhiều giải cao. Chỉ trong năm học 2023-2024, các HS-SV do cô Thảo hướng dẫn, tư vấn khoa học đã giảnh 01 giải nhì, 01 giải khuyến khích tại cuộc thi KHKT học sinh THCS-THPT tỉnh Thái Nguyên và 01 nhóm SV đạt giải ba cuộc thi Eureka lần thứ 25 của thành đoàn TP HCM (với quy mô toàn quốc), và hôm nay là 01 giải vàng trong kỳ thi NCKH quốc tế.


Một số hình ảnh làm việc online của thầy và trò, hình ảnh của các em học sinh tại vòng chung kết cuộc thi.

 


Bài viết khác