Tâm sự của sinh viên Hóa dược K13 nhận tốt nghiệp: "TNUS - Ngôi trường đại học cho tôi niềm tin vững bước trưởng thành"


Hà Phương Lan là sinh viên lớp Hóa dược khóa 2015 – 2019, em vừa tốt nghiệp tháng 6/2019 với tấm bằng loại giỏi. Với các thành tích đã đạt được học tập và nghiên cứu khoa học, Hà Phương Lan đã được vinh đứng trong hàng ngũ của Đảng. Ngay sau khi tốt nghiệp, em cũng đã được nhận vào công ty Dược phẩm Vĩnh Phúc. Dưới đây là tâm sự của Hà Phương Lan sau khi nhận bằng tốt nghiệp và những tình cảm của em sau khi tạm biệt TNUS.

Hà Phương Lan trong lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp

Có một mái trường đang ngày một khẳng định một vị thế mới, một tâm thế mới đã và đang “hội nhập và không ngừng phát triển” đó chính là Trường Đại học Khoa Học – Đại học Thái Nguyên ( TNUS). Ngày đó, khi quyết định lựa chọn một ngôi trường chỉ với 15 năm thành lập, một ngành tuyển sinh chính quy bước sáng năm thứ 2 (ngành Hóa Dược), thật sự trong tôi lúc đấy là một dấu hỏi lớn, liệu rằng mình đã đi đúng con đường chưa? Cho đến bây giờ, sau khi tốt nghiệp tất cả những dấu hỏi đó đều đã có câu trả lời, bản thân tôi hoàn toàn hài lòng với những gì mình đã chọn. Những băn khoăn ngày ấy đã được xóa tan, mà thay vào đó là một lời cảm ơn chân thành nhất, cảm ơn mái trường, cảm ơn khoa Hóa học, cảm ơn các thầy cô, cảm ơn các bạn, tất cả đã giúp đỡ để tạo nên tôi ngày hôm nay.

Rời ghế giảng đường, xa vòng tay của các thầy các cô với những kiến thức, kỹ năng có được từcác môn học, từ chính kinh nghiệm các thầy cô truyền đạt, tôi đã bước ra đời tự tin hơn. Ngay sau khi bảo vệ xong khóa luận tốt nghiệp, cầm bảng điểm trên tay với bao hy vọng sẽ tìm được công việc gì đó phù hợp với chuyên nghành để không phụ công học tập của bản thân và sự dạy dỗ của thầy cô, tôi đã được nhận vào vị trí nhân viên Phòng Đảm bảo chất lượng của Công ty cổ phẩn Dược phẩm Vĩnh Phúc (Vinphaco).

Nhớ lại hồi đó, bản thân còn đang rất hoang mang khi mới bước chân vào cánh cửa Đại học, một môi trường hoàn toàn mới. Năm thứ nhất là năm khó khăn nhất với tôi, khi vừa trượt nguyện vọng 1 ở ngôi trường mơ ước, hụt hẫng lắm chứ, những vấp ngã đầu đời làm tôi như mất phương hướng. Sau đó,tôi đã chọn ngành Hóa dược tại TNUS - ngôi trường của tôi ngày hôm nay. Thật sự lúc đó trong tâm niệm vẫn nghĩ đây là ngôi trường mình sẽ tạm thời học để năm sau quyết tâm thi lại. Nhưng đúng là không nói trước được điều gì, như kiểu ngày ấy quyết định đó là định mệnh đã sắp đặt giành cho tôi. Tại sao tôi nói vậy, tại sao tôi lại quyết định gắn bó với khoa Hóa mà bỏ ý định thi lại? Câu trả lời duy nhất tôi khẳng định chính là: thứ nhất “Khoa Hóa là nhà”.Tôi nhận thấy không hề có khoảng cách giữa những con người trong Khoa Hóa học.Thầy cô, các bạn cùng khóa hay các anh chị khóa trên đều cởi mở, hòa đồng, gắn bóvà thân thiện như trong một gia đình.

Thứ hai là qua từng tiết học, tôi cảm thấy các thầy các cô luôn truyền tải một cách dễ hiểu nhất, đưa ra những ví dụ thực tiễn khiến tôi cảm thấy thật sự hứng thú với từng môn học. Bằng những kinh nghiệm của bản thân, các thầy cô luôn tìm những cách giảng để cho các trò tiếp thu bài học và nhớ bài lâu nhất, biến những cái phức tạp thành đơn giản để chúng tôi có hứng thú học và không hề có một chút áp lực gì cả. Tôi rất ấn tượng với sự giảng dạy nhiệt tình của các thầy cô bộ môn và đặc biệt là sự quan tâm thầm lặng của cô giáo chủ nhiệm hay của các thầy cô lãnh đạo Khoa. Các thầy cô không chỉ giảng dạy lý thuyết đơn thuần mà còn khích lệ, động viên chúng tôi tích cực học tập.Ngoài giờ lên lớp, các thầy cô coi chúng tôi như con, như em trong nhà, luôn tâm sự, chia sẻ, giúp đỡ hay giải quyết giúp chúng tôi vấn đề trong cuộc sống.Bây giờ nghĩ lại, tôi thật sự rất trân trọng những tình cảm các thầy cô đã giành cho tôi và các bạn.

Đó chính là động lực giúp tôi bỏ ý định thi lại và tiếp tục gắn bó với nơi đây – ngôi nhà Khoa Hóa học. Lúc đó tôi cũng nhận thấy sự hứng thú trong học tập với ngành Hóa dược ngày một lớn trong mình. Nếu như ai đó cũng nghĩ như tôi lúc ban đầu, với một ngôi trường còn non trẻ, ai cũng muốn bỏ cuộc thì liệu làm sao có những anh chị khóa trên thành công như bây giờ, hay đơn giản hơn là làm sao có tôi của ngày hôm nay.

Hà Phương Lan nhận danh hiệu Sinh viên Giỏi

Những năm tháng dưới mái trường Khoa Học, tôi không chỉ được học những kiến thức chuyên nghành giúp tôi lập nghiệp mà còn được giao lưu, trải nghiệm thông qua các hoạt động đoàn, tình nguyên, văn nghệ... đã giúp tôi trưởng thành vững vàng hơn rất nhiều.

Trường Đại học Khoa học đã trở thành niềm tự hào của riêng tôi và của tất cả các bạn. Ở đó, có những người Thầy tận tụy, những người bạn chân thành và có cả tình người ấm áp trong một môi trường giáo dục . Mỗi trang giáo án đối với những giảng viên của trường đều thể hiện một chữ TÂM và một niềm mong mỏi lớn giành cho chúng tôi.

Kể làm sao cho hết được những tình cảm nơi đây, những kỷ niệm vui có buồn có, để ngày hôm nay khi nhìn lại, tôi thấy thật sự mình quá may mắn vì quyết định năm đó, để tôi được sống trong vòng tay của các thầy cô và bạn bè, dưới mái nhà TNUS. Khi nhớ lại những năm tháng còn học tại đây chưa bao giờ tôi hết xúc động. Những ngày tháng làm nghiên cứu khoa học hay khóa luận tốt nghiệp cô trò chúng tôi cùng ăn cùng ngủ trên phòng thí nghiệm để cố hoàn thành cho kết quả sớm nhất. Hay khi chúng tôi thực tập xa trường, các thầy cô còn đến tận nơi hỏi han tình hình thực tập ra sao? Có biết thêm nhiều kiến thức không? Rồi ăn uống thế nào? Đi lại có tiện không? Có gặp phải khó khăn gì không? Thật sự tôi rất cảm động.

Trải qua 4 năm học tôi đã trưởng thành lên rất nhiều, 4 năm không phải dài so với đời người nhưng lại là khoảng thời gian có rất nhiều kỉ niệm mà cả đời không quên được. Những bước đi đầu tiên quan trọng của cuộc đời là ở nơi đây. Tôi đã đi đúng. Từ biệt mái trường, tôi hy vọng cuộc sống sẽ dạy thêm cho tôi những kiến thức mới, những trải nghiệm mới. Thầy cô đã giúp tôi chuẩn bị hành trang bước vào đời. Tôi hiểu rằng, chỉ có sự thành đạt của tôi trên bước đường sắp tới mới là sự trả ơn ý nghĩa nhất, tôi luôn phải cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng là học trò của thầy cô, để các thầy cô có quyền tự hào về“đứa con tinh thần” của mình.

Hà Phương Lan trong lễ kết nạp Đảng viên mới

Cuối cùng, tôi xin được gửi tới thầy cô của mái trường TNUS mến yêu của mình lời hứa, rằng dù ở nơi đâu, làm bất cứ việc gì, tôi sẽ luôn cố gắng để xứng đáng với thương hiệu sinh viên trường Đại học Khoa học. Chúc các thầy cô giáo, cán bộ công nhân viên nhà trường sức khỏe và công tác tốt để xây dựng trường Khoa học ngày càng phát triển. Cũng xin được gửi một lời chúc đến các em năm thứ nhất, năm thứ hai, năm thứ ba, thứ tư hãy học tập tốt, hãy trân trọng những ngày tháng được sống dưới mái trường chung này và giành niềm tin tuyệt đối với ngành mình theo học các em nhé!

Tạm biệt ngôi nhà thứ hai của tôi – Trường Đại học Khoa học – nơi tôi được sống những tháng ngày xanh nhất của đời sinh viên, sôi nổi nhất của tuổi trẻ. Nơi đó, tôi được sống với chính niềm đam mê của mình. Và xin cảm ơn về tất cả.

Hà Phương Lan trong buổi bảo vệ Khóa luận tốt nghiệp

 

Hà Phương Lan – sinh viên Hóa dược khóa 2015 – 2019

Bài viết khác