HỘI NGHỊ SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NĂM 2020 CỦA KHOA HÓA HỌC – TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC


Nghiên cứu khoa học là một trong những hoạt động không thể tách rời của người theo học khối ngành mang tính thực nghiệm. Vì vậy, khoa Hóa học luôn khuyến khích các sinh viên, nhất là những sinh viên có khả năng và đam mê tham gia nghiên cứu khoa học (NCKH). Hoạt động học thuật này vừa hỗ trợ các sinh viên tích lũy kiến thức hiệu quả, nâng cao trình độ chuyên môn, vừa giúp các sinh viên rèn luyện bản lĩnh và tiếp thu kinh nghiệm trước khi thực hiện khóa luận tốt nghiệp và làm các công việc chuyên môn trong thực tế.

Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động NCKH, trong những năm vừa qua, Khoa Hóa học đã thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động NCKH như các seminar chuyên môn, Hội nghị sinh viên NCKH, Hội thi Olympic Hóa học,  …Vì vậy, chất lượng của hoạt động NCKH của khoa đã và đang được nâng cao từng bước, qua đó đã động viên được nhiều sinh viên tham gia NCKH.

Ngày 19/6/2020, Khoa Hóa học đã long trọng tổ chức Hội nghị Sinh viên NCKH năm học 2019 – 2020. Tại hội nghị, PGS.TS. Phạm Thế Chính – Trưởng khoa Hóa học, đã trình bày báo cáo tổng quan về hoạt động NCKH của Khoa trong 5 năm, từ năm 2015 đến năm 2020. Báo cáo đã nêu bật được những thành tích về NCKH của cán bộ, giảng viên và sinh viên Khoa Hóa học cũng như những điểm mạnh, những tồn tại trong hoạt động NCKH của đơn vị.

Tiếp theo chương trình, 05 báo cáo NCKH do các em sinh viên thuộc 2 ngành đào tạo: Hóa dược và Công nghệ kỹ thuật Hóa học đã được báo cáo một cách nghiêm túc. Đây đều là các báo cáo được hội đồng nghiệm thu Đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học vừa rồi đánh giá xuất sắc. Năm nay, nội dung của các đề tài sinh viên NCKH khá đa dạng và phong phú, đã gắn kết được giữa lý thuyết và thực tiễn đời sống; từ nghiên cứu thành phần hóa học của các cây có hoạt tính sinh học đến phân tích hàm lượng các kim loại nặng trong đất, loại bỏ các chất độc hại trong nước, … Với mục đích tạo một diễn đàn để trao đổi về chuyên môn, học thuật cho toàn thể sinh viên Khoa Hóa học, tạo cơ hội cho các em sinh viên tiếp cận với các phương pháp, các hướng nghiên cứu mới để phát hiện và bồi dưỡng những ý tưởng sáng tạo về NCKH của sinh viên, Hội nghị sinh viên NCKH Khoa Hóa học năm 2020 đã hội tụ nhiều đề tài, ý tưởng NCKH hay của các bạn sinh viên. Cụ thể 05 báo cáo NCKH của các sinh viên K15 được báo cáo trong hội nghị gồm:

  1. “ Phân tích hàm lượng các kim loại nặng trong đất thuộc khu vực mỏ Pb/Zn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên” của sinh viên Kiều Phương Thảo, lớp Hóa dược K15
  2.  “ Nghiên cứu thành phần hoá học và hoạt tính sinh học của cây Hoàng tinh hoa trắng” của sinh viên Trần Minh Phương, lớp Hóa dược K15
  3. “ Study on the removal of organic dyes by electrocoagulation” của sinh viên Vũ Thị Trang, lớp Hóa dược K15
  4. “ Nghiên cứu tổng hợp vật liệu BiFeO3 kích thước Nano bằng phương pháp đốt cháy Gel” của sinh viên Nguyễn Thị Hương Thơm, lớp CNKT Hóa K15
  5. “ Nghiên cứu tổng hợp một số hợp chất andehyde quinoline” của sinh viên Nguyễn Thị Thúy, lớp CNKT Hóa K15

Phần trao đổi, thảo luận cũng diễn ra hết sức sôi nổi; các thầy cô giáo của Khoa đã góp ý nghiêm túc cho các đề tài. Chủ tọa hội nghị và các thầy cô tham dự đã đánh giá cao cách tiếp cận, giải quyết các vấn đề và kết quả đạt được của các sinh viên. Đây là động lực giúp các em bồi dưỡng, theo đuổi niềm đam mê về NCKH trong tương lai.

Cuối hội nghị, TS. Bùi Minh Quý – phó trưởng khoa Hóa học đã trao giấy chứng nhận tham gia Hội nghị cho các báo cáo viên.

Hội nghị Sinh viên NCKH năm 2020 của Khoa Hóa học đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hội nghị thật sự đã trở thành nơi giao lưu, trao đổi, học hỏi về NCKH cho các bạn sinh viên. Đây sẽ là một hoạt động chuyên môn thường niên của Khoa trong những năm tiếp theo.

THANH HẢI

 

Một số hình ảnh về Hội nghị sinh viên NCKH năm 2020 của Khoa Hóa học:

 


Bài viết khác