ĐÀO TẠO TIẾN SĨ NGÀNH HÓA HỌC


TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC, ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

 – ĐƠN VỊ THỨ HAI ĐƯỢC CẤP PHÉP ĐÀO TẠO TIẾN SĨ NGÀNH HÓA HỌC (MÃ SỐ: 9440112)

Trong không khí vui tươi của những ngày đầu tháng 11, khi cả nước đang hào hứng chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày 06 tháng 11 năm 2023, Trường Đại học Khoa học đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý và ủy quyền cho Đại học Thái Nguyên ra Quyết định cho phép Trường Đại học Khoa học được đào tạo trình độ tiến sĩ ngành Hóa học mã số 9440112. Điều này đã thêm phần khẳng định nội lực vững chắc của Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên với nền tảng là đội ngũ cán bộ nghiên cứu và giảng viên có trình độ cao cùng với cơ sở vật chất thực hành, phòng thí nghiệm hiện đại đảm bảo đào tạo và cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực Hóa học. Đặc biệt, đây cũng là cơ sở thứ hai trong toàn quốc được đào tạo Tiến sĩ ngành Hóa học (Mã số: 9440112), sau Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Tham gia chính trong đề án đào tạo trình độ Tiến sĩ ngành Hóa học là các cán bộ giảng viên cơ hữu đang làm việc tại Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học, ĐHTN, gồm 05 PGS, 03 tiến sĩ ngành Hoá học, 07 tiến sĩ cùng nhóm ngành (Hoá môi trường, Hoá phân tích, Hoá hữu cơ, Hoá vô cơ, Hoá nông nghiệp, Kỹ thuật Hoá học). Nhà trường cũng có đội ngũ các nhà khoa học liên ngành gồm 09 PGS - tiến sĩ  (Vật lý, Quang học, Công nghệ môi trường, Triết học, Tiếng Anh) là giảng viên cơ hữu chủ trì giảng dạy. Ngoài ra, Nhà trường còn có đội ngũ giảng viên thỉnh giảng từ các viện nghiên cứu (thể hiện qua các văn bản hợp tác nghiên cứu) được bổ nhiệm giao nhiệm vụ chuyên môn tại Trường ĐHKH và giảng viên thỉnh giảng tham gia giảng dạy chương trình đào tạo.

Đội ngũ giảng viên, nhà khoa học tại Trường luôn có các công bố chất lượng liên quan đến lĩnh vực Hóa học trên các tạp chí Khoa học có trong chỉ mục trích dẫn của WoS, ranking Q1/Q2. Trong 5 năm gần đây, đội ngũ giảng viên cơ hữu ngành Hóa học tại Trường Đại học Khoa học đã và đang chủ trì 04 đề tài cấp nhà nước (Nafosted), 05 đề tài cấp Bộ, 04 đề tài cấp tỉnh, 01 đề tài Nhà nước trọng điểm; nhiều đề tài cấp Đại học Thái Nguyên; công bố hơn 100 bài báo trên tạp chí ISI/Scopus.

Cơ sở vật chất, thư viện, trang thiết bị phục vụ thực hành, thực tập tại Trường Đại học Khoa học đáp ứng yêu cầu trong học tập, nghiên cứu và thực hiện luận án tiến sĩ của ngành Hóa học. Nhà trường Đại học Khoa học đã thực hiện đào tạo và cấp bằng thạc sĩ cho 9 khóa thạc sĩ tại trường. Nhà trường có hệ thống thư viện, trung tâm số với cơ sở dữ liệu khoa học quốc tế phục vụ đào tạo. Hệ thống phòng thí nghiệm Hóa học được trang bị khá đầy đủ với diện tích sàn gần 500 m2 được phân chia làm các phòng thí nghiệm Hóa học đại cương, Hóa Phân tích, Hữu cơ, Vô cơ, Hóa lý. Các đề tài và các công trình nghiên cứu của các cán bộ cơ hữu Hóa học hầu như được thực hiện tại phòng thí nghiệm Hóa học. Trường cũng đã đầu tư nhiều thiết bị hiện đại phục vụ cả cho nghiên cứu cơ bản và ứng dụng như: Thiết bị quang phổ huỳnh quang FLS 1000 (Nhật Bản), máy phổ hấp thụ phân tử UV-Vis (Jasco, Nhật Bản), thiết bị phổ hấp thụ nguyên tử AAS (Thermo, Anh), hệ phân tích quang phổ Raman XploRa Plus (Nhật Bản), thiết bị nhiễu xạ tia X D2 (Brucker, Đức), thiết bị quang phổ phát xạ nguyên tử liên kết cảm ứng plasma  ICP-OES (Horiba - Nhật bản, hệ thống sắc ký khí khối phổ đơn tứ cực GC-MS ISQ QD (Thermo Scientific, Mỹ), máy PCR Applied Biosystems GeneAmp (PCR System 2720, Mỹ), thiết bị quang phổ định lượng axit NUCLEIC/PROTEIN (Nanodrop One -  Thermo Scientific), tủ lạnh sâu - 80°C  (Thermo Scientific - Mỹ), hệ thống kính hiển vi huỳnh quang Eclipse Ti2-U (Nikon, Nhật Bản, thiết bị quang phổ hồng ngoại biến đổi Fourier FTIR Jasco 4600 (Nhật Bản), …

Các hướng nghiên cứu chính đang được các cán bộ, giảng viên, học viên nghiên cứu tại Khoa Hóa học gồm có:

- Phân lập, phân tích cấu trúc và hoạt tính dược học của các hợp chất thiên nhiên;

- Tổng hợp, phân tích cấu trúc hoạt tính dược học của các hợp chất hữu cơ mới

- Tổng hợp các vật liệu mới – vật liệu nano, phân tích đặc trưng cấu trúc vật liệu và ứng dụng trong xử lý môi trường, y sinh và quang điện từ.

- Phân tích và xử lý kim loại trong các mẫu môi trường và đất;

Các học viên làm nghiên cứu sinh ngành Hóa học sẽ có cơ hội làm việc và được chi trả một phần chi phí học tập khi tham gia các hướng nghiên cứu mới thuộc các đề tài/ dự án đang được các giảng viên/nhà khoa học triển khai tại Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên.

                                     Quyết định về việc cho phép khoa Hóa học - Đại học Khoa học được phép đào tạo trình độ tiến sĩ

                                                  Lễ tổng kết và trao bằng tiến sĩ, thạc sĩ trường Đại học Khoa học năm học 2023-2024

                                                       Lễ tổng kết và trao bằng thạc sĩ Hóa phân tích năm học 2023-2024


Bài viết khác