Sinh viên Lê Thị Ngọc Ánh - Hóa dược K12 sau một năm tốt nghiệp với nghề Kiểm nghiệm viên dược phẩm


Thời gian trôi qua thật nhanh, vậy là đã kết thúc một năm học, chúng tôi - những giảng viên trường Đại học Khoa học vừa mới chia tay các bạn sinh viên khóa 13 tốt nghiệp, các bạn sinh viên ưu tú ra trường mang theo bao ước mơ và hoài bão. Thầy cô tin chắc rằng các em sẽ thành công trên con đường mình đã lựa chọn!

 

Chia tay các em sinh viên cuối khóa cũng là lúc bắt đầu một mùa tuyển sinh mới, các bạn trẻ vừa rời khỏi ghế trường Phổ thông trung học để định hướng và thực hiện đam mê và mơ ước của mìnhCó bạn chọn cho mình học một cái nghề nhỏ nhoi, có bạn lại không tiếp tục đi học mà mục tiêu của họ bắt đầu kiếm tiền và xây dựng gia đình, bạn lại chọn cho mình các ngôi trường danh giá và cũng có bạn muốn nghiên cứu một lĩnh vực nào đó để giúp ích cho xã hội, ngành học phù hợp với bản thân và cũng có rất nhiều bạn còn đang phân vân lựa chọn. Có rất nhiều lời khuyên từ gia đình, bạn bè, thầy cô và trên mạng Internet.... để rồi các bạn phải tự chọn con đường của mình, ý tưởng thì rất nhiều nhưng con người mới là quan trọng họ có thực hiện được các ý tưởng đó không? Khi chọn một trường đại học các bạn suy nghĩ vấn đề là mình học gì ở đây? Sau 4 năm học và tốt nghiệp thì mình làm gì? Xã hội có đón nhận ta không? Liệu sau khi ra trường mình có được chọn việc hay việc chọn mình ?

Những câu hỏi của các bạn, những lo lắng của các bạn cũng chính là niềm trăn trở, là động lực để những giảng viên như chúng tôi luôn cố gắng để mang lại niềm tin và sự lựa chọn cho các bạn, điều này cũng đã được chứng minh qua rất nhiều thế hệ học trò của chúng tôi. Nhiều bạn có thể xin việc ngay khi ngồi trên ghế nhà trường, nhiều bạn có thể muốn tìm mức lương cao hơn nên đợi một chút, nhưng hầu hết các bạn đều thành công trên con đường và lĩnh vực hóa học mà các bạn lựa chọn.

Tôi còn nhớ mãi, cô học trò cũ Lê Thị Ngọc Ánh, lớp Hóa Dược K12 (khóa 2014 – 2018) – chuyên ngành Phân tích và Kiểm nghiệm dược phẩm, khi lần đầu đến gặp tôi xin làm nghiên cứu, nhìn em khá nhút nhát và rụt rè. Em có nói rằng cô ơi em sợ em không làm được, em chưa có kinh nghiệm gì về hóa cô ạ. Lúc đầu đúng là tôi khá lo lắng, không phải sợ em không có kinh nghiệm mà tôi sợ em nản lòng sớm. Nhưng may thay, điều tôi lo lắng đã không xảy ra, khi được tôi hướng dẫn, em khá nhanh nhẹn và chủ động trong việc nghiên cứu của mình. Mỗi lần ra được một kết quả nghiên cứu nhìn ánh mắt em đầy háo hức và vui sướng, tôi cảm thấy đúng là các sinh viên ngành hóa, lúc nào cũng đầy nhiệt huyết và niềm đam mê. Rồi cũng đến năm cuối, em theo tôi về Viện nghiên cứu để làm khóa luận tốt nhiệp, ở đây em được tiếp xúc với nhiều máy móc hiện đại, học hỏi được nhiều kinh nghiệm và em đã phát huy được khả năng thích ứng của mình. Em học khá nhanh các thiết bị đo mẫu, các quy trình phân tích và tự mình nghiên cứu. Sự cố gắng, chăm chỉ của em đã mang lại cho em rất nhiều cơ hội sau này. Ngay sau khi kết thúc năm cuối, em đã đi phỏng vấn các công ty dược và đã được trúng tuyển luôn. Tôi khá ngạc nhiên vì lúc này em còn chưa có bằng tốt nghiệp mà đã được các công ty nhận. Em đã nói: “Cô ơi, nhờ những kinh nghiệm em làm trong nghiên cứu nên khi phỏng vấn em được nhận luôn cô ạ!”, nghe giọng em tràn đầy niềm vui sướng, phấn khích. Lúc đó tôi nghĩ em thật may mắn, nhưng tôi đã sai, đó không phải là may mắn vì chỉ hai tuần sau em lại nhắn tin cho tôi, em nói: “cô ơi, em phỏng vấn công ty dược khác rồi cô ạ, ở đây đúng chuyên môn và lương cao hơn, chế độ ưu đãi tốt hơn nên em chọn công ty này”. Như vậy, không phải may mắn mà là sự giỏi giang cũng như kinh nghiệm mà em đã tích lũy được trong quá trình học tập, nghiên cứu đã mang đến cho em nhiều cơ hội thành công hơn trong công việc. Hiện nay, em đang làm kiểm nghiệm viên của Công Ty Cp Dược Vật Tư Y Tế Hà Nam - Hamedi, một công ty dược với quy mô sản xuất lớn và uy tín tại Việt Nam.

Lê Thị Ngọc Ánh trong ngày chụp ảnh kỷ yếu tốt nghiệp

Đúng là đối với một người làm nghề giáo thì không có món quà hay lời chúc nào bằng một tin nhắn: “cô ơi em xin được việc rồi” của học trò, điều đó đã khẳng định sự thành công của người giảng viên như chúng tôi. Giờ đây, khi đã đi làm nhiều năm, nhưng em vẫn thường xuyên nhắn tin hỏi thăm tôi, khi công việc có khó khăn muốn nhờ cô giải đáp, em vẫn nói: “học trò của cô không ngại khó, ngại khổ đâu cô ạ”.

 
Lê Thị Ngọc Ánh (thứ ba từ phải sang) trong lễ Bảo vệ khóa luận tốt nghiệp 2018
 

Lê Thị Ngọc Ánh sau 1 năm tốt nghiệp

 

Chúng tôi không chỉ là tình cảm cô trò mà như hai người bạn thân thiết. Tôi và các thầy cô khoa Hóa học đều tự hào về em và các bạn sinh viên ngành hóa dược, các em đã thật sáng suốt khi lựa chọn chuyên ngành này. Sự thành công của các thế hệ học trò Khoa Hóa cũng là lời giải đáp cho những lo lắng về cơ hội việc làm của các bạn tân sinh viên.

Mong rằng mùa tuyển sinh năm nay, thầy cô chúng tôi lại được đón chào những thế hệ học sinh đầy nhiệt huyết vào ngành Hóa học - Trường Đại học Khoa Học - Đại học Thái Nguyên.

Nguyễn Thị Thu Thúy Khoa Hóa học

 


Bài viết khác