Sinh viên Công nghệ kỹ thuật Hóa K17 đi thực tập thực tế


Có một câu danh ngôn “ Quá trình giáo dục thực sự nên là quá trình học cách tư duy thông qua việc thực hành trên những vấn đề thực tế ”, hay như ca dao tục ngữ Việt Nam có câu nói “ Đi một ngày đàng học một sàng khôn”

Trên tinh thần đó, xác định: “Học đi đôi với hành” là một trong những phương châm đào tạo của trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên. Việc gắn giảng dạy trên giảng đường với các chương trình thực tập, thực tế có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quá trình đào tạo gắn với nhu cầu thực tế. Hoạt động thực tế lại càng có ý nghĩa quan trọng với việc học tập và rèn luyện của sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật hoá học. Vì thế, được sự đồng ý của Ban giám hiệu, Ban chủ nhiệm Khoa, từ ngày 13 đến ngày 17 tháng 4 năm 2022 dưới sự hướng dẫn của các thầy cô trong Khoa Hóa học , tập thể sinh viên K17 đã thực hiện chuyến đi thực tế tại 2 công ty nhà máy, đó là công ty khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo thuộc tỉnh Thái Nguyên và nhà máy phân đạm và hoá chất Hà Bắc thuộc tỉnh Bắc Giang.

Nội dung thực tập thực tế nhằm củng cố kiến thức thực hành chuyên sâu và bổ sung kiến thức, kỹ năng thực tế phòng thí nghiệm các quy trình đo và kiểm tra mẫu, các máy móc phân tích hiện đại. Đối với sinh viên nghành Công nghệ kỹ thuật hoá học sau mỗi học phần học tập trên giảng đường, những chuyến đi thực địa không chỉ là những cơ hội quý báu cho mỗi sinh viên củng cố kiến thức lý thuyết đã học và được trải nghiệm kiến thức thực tế. Đặc biệt đối với sinh viên năm ba, cũng như xác định định hướng công việc phù hợp với nghành đào tạo.

 


Địa điểm đầu tiên, đoàn thực tế đến tham quan, học tập là công ty khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo thuộc huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Đến với Núi Pháo, đặc biệt là được tham quan phòng thí nghiệm của SGS Núi Pháo, chúng em được biết đến những thiết bị hiện đại, biết được các quy trình phân tích mẫu khoáng sản và mẫu, môi trường gắn liền với nhu cầu thực tiễn sản xuất của mỏ khai thác quặng Núi Pháo.


Ngày hôm sau, thầy trò chúng em tiếp tục lên đường di chuyển đến Nhà máy phân đạm Hà Bắc thuộc phường Thọ Xương tỉnh Bắc Giang. Đến với nhà máy phân đạm và hoá chất Hà Bắc. Sản phẩm chính của Công ty là phân đạm Urê, ngoài ra Công ty còn sản xuất thêm các sản phẩm phụ khác như: phân NPK, CO2 lỏng và rắn, Amoniac lỏng, Oxi, than hoạt tính. Lúc được cán bộ trong nhà máy đưa đi tham qua, chị giới thiều về từng khu vực, các thiết bị máy móc và nguyên lý làm việc của chúng. Những kiến thức trong sách vở được lần lượt làm sáng rõ trên thực tế nào là máy móc ra sao, nguyên lý hoạt động của máy được hoạt động như thế nào, đặc điểm của phân Đạm như thế nào, các tác động khi chế biến…Và chúng em cứ miệt mài ghi chép và quan sát các quy trình sản xuất. Kết quả của chuyến thực tế này càng làm củng cố cho sinh viên chúng em hiểu rõ hơn về kiến thức chuyên môn của các thiết bị, công nghệ sản xuất trong thực tế để sau này khi vào ngành của sinh viên chúng em không còn xa lạ nữa.

 

Qua chuyến đi này, chúng em cũng nhận được sự quan tâm ấm áp của Nhà trường, các thầy cô giáo trong khoa Hoá Học, đã tạo điều kiên cho chúng em có những buổi đi thực tế đầy bổ ích. Chúng em xin chân thành cảm ơn những tình cảm ấm áp, chân thành mà các thầy cô đã dành cho chúng em.

Cảm nghĩ thực tế tham quan 
Tin bài 
Phó Văn Tuyên - Công nghệ kĩ thuật Hóa K17


Bài viết khác